Tạp văn

Mảng xanh cho đô thị

06:40 - Thứ Bảy, 13/05/2023 Lượt xem: 3245 In bài viết

ĐBP - Những ngày đầu tháng Năm, TP. Điện Biên Phủ nóng như đổ lửa. Nắng, nóng đỉnh điểm vào ngày lập hạ, dự báo về một mùa hè khắc nghiệt đang tới.

Để chống lại những ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết ngày càng cực đoan do biến đổi khí hậu, từ nhiều năm nay Điện Biên đã chú trọng việc trồng cây, gây rừng, tăng tỷ lệ che phủ rừng và trồng cây xanh đô thị. Bằng nhiều nỗ lực của các cấp, ngành, tỷ lệ che phủ mảng xanh trên toàn tỉnh hiện đạt 42,9%. Tỷ lệ này được đánh giá đã tăng hàng năm nhưng chưa đáng kể. Song với điều kiện của tỉnh có nhiều thành phần dân tộc với những tập quán canh tác khác nhau gắn với khai thác và hưởng lợi từ rừng thì để làm được việc này đã có sự chung tay từ nhiều nguồn lực cho các địa phương.

Nhưng tôi muốn nói về các mảng xanh cho đô thị, nhất là đô thị có giá trị văn hóa, lịch sử như TP. Điện Biên Phủ. Thành phố đang trong quá trình phát triển “nóng” theo hướng vừa mở rộng vừa nâng cấp. Trong điều kiện đó thì các mảng xanh trong đô thị đã chịu ảnh hưởng lớn. Sinh sống trên địa bàn thành phố, ai cũng nhận thấy khu vực trung tâm thành phố đang thiếu những mảng xanh, thiếu công viên. Càng khu vực tập trung đông dân cư càng thiếu. Việc tìm và dành quỹ đất cho không gian công cộng như vườn hoa, công viên xen kẽ trong khu dân cư là điều xa xỉ bởi ngặt nỗi lâu nay người dân đã quen coi đất là vàng. Vậy nên, càng khu vực đông dân cư, thuận lợi cho kinh doanh thương mại thì những vị trí “vàng”, “kim cương” càng được ưu tiên cho mục tiêu phát triển kinh tế. Ngay như ở dọc trục đường Võ Nguyên Giáp, có thể thấy rất nhiều vỉa hè thiếu cây xanh. Người dân hạn chế trồng cây nhằm thêm không gian vỉa hè, mặt thoáng để thuận lợi cho hoạt động kinh doanh.

Xét trên tổng thể, tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ không phải quá thấp nhưng là phân bổ không đồng đều. Thiếu đất cho các mảng xanh đô thị ở các khu dân cư, nhất là khu dân cư cũ là vấn đề đã được đặt ra nhưng chưa thể giải quyết ngay được. Có một sự mâu thuẫn đang tồn tại là ai cũng kêu cần có những mảng xanh làm “khoảng thở” cho đô thị nhưng khi có cơ hội là dựng nhà làm điểm kinh doanh…

Và những khoảng xanh thân thiện cho đô thị Điện Biên vẫn là niềm mong ước.

Đạt Thương
Bình luận
Back To Top